Trang chủTin tứcCảnh Báo: Đại Dịch Cúm A Đang Bùng Phát

Cảnh Báo: Đại Dịch Cúm A Đang Bùng Phát

Đại dịch cúm A đang bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tình

Virus cúm A là tác nhân gây ra bệnh cúm mùa hàng năm, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa Đông – Xuân như hiện nay. Thậm chí, có thể phát triển thành đại dịch cúm A gây nguy hiểm cho sức khỏe trẻ nhỏ. Theo các chuyên gia y tế, virus cúm A có khả năng gây bệnh trên người và trên cả một số loài động vật.

Đại dịch cúm A đang bùng phát

Hiện tại, đại dịch cúm A là bệnh nguy hiểm nhất trong nhóm cúm mùa, với nhiều chủng gây bệnh như A (H3N2), A (H1N1)… Đây được xem là những chủng cúm mùa có khả năng lây nhiễm rất cao, lây lan nhanh trong cộng đồng và có thể gây ra đại dịch cúm A trên diện rộng.

Bên cạnh đó, các chủng virus gây cúm trên heo, chim, ngựa… cũng thuộc nhóm A như A(H5N1), A(H7N9). Những loại chủng cúm này đặc biệt nguy hiểm, có khả năng gây tử vong đến 30-50% nếu chẳng may trẻ mắc phải.

Theo thống kê mới nhất từ Bệnh viện Nhi Trung ương, riêng tháng 11.2019, đã có gần 500 bệnh nhi phải nhập viện điều trị nội trú vì mắc cúm A. Còn theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 30% trẻ em trên toàn thế giới bị nhiễm cúm A mỗi năm. Trong đó, có đến năm triệu trường hợp diễn tiến sang giai đoạn nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu người mắc cúm mà nguyên nhân chủ yếu là do các chủng vi rút cúm A (H3N2), cúm A (H1N1) gây nên.

Bệnh cúm A lây lan như thế nào?

Cúm A rất dễ lây truyền từ người bệnh sang người lành, theo những hình thức sau:

  • Thông qua các giọt nước bọt, dịch tiết mũi họng khi nói chuyện
  • Ho, hắt hơi hoặc khi tiếp xúc với các đồ vật có chứa vi rút cúm A…

Đặc biệt, mùa Đông Xuân, khi nhiệt độ thay đổi, độ ẩm không khí thấp sẽ là điều kiện thuận lợi để virus cúm A sinh sôi, phát triển. Lúc này, những đối tượng có hệ miễn dịch kém, hoặc chưa phát triển hoàn thiện như trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, trẻ bị suy dinh dưỡng, dư cân béo phì, hen phế quản hoặc những trẻ bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh sẽ rất dễ mắc bệnh và tạo thành đại dịch cúm A.

Cách phòng ngừa cúm A

Để ngăn chặn bệnh lây lan thành đại dịch cúm A trong cộng đồng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, các chuyên gia y tế khuyến cáo, trẻ cần được áp dụng các biện pháp phòng tránh bệnh ngay từ bây giờ.

Tiêm chủng

Các loại bệnh cúm mùa như cúm A hoàn toàn có thể dự phòng bằng các mũi tiêm vắc xin phòng bệnh cúm. Mẹ có thể cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đi chích ngừa vắc xin phòng bệnh cúm và tiêm mũi nhắc lại mỗi năm.

tiêm phòng tránh đại dịch cúm

Không chỉ trẻ em, người già và người trưởng thành cũng được khuyến khích tiêm chủng vắc xin cúm định kỳ hằng năm để chủ động ngăn ngừa đại dịch cúm A tốt nhất và hiệu quả nhất.

Giữ gìn sức khỏe

Bên cạnh việc tiêm chủng cúm A, các mẹ cần chú ý thực hiện việc giữ gìn sức khỏe trẻ thông qua những việc làm cụ thể sau:

  • Nhắc nhở trẻ rửa tay thường xuyên bằng nước với xà phòng
  • Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi
  • Hạn chế tiếp xúc với người có triệu chứng cúm
  • Duy trì cho trẻ một chế độ ăn đầy đủ và cân đối các dưỡng chất cần thiết. Lựa chọn nhóm thức ăn dễ tiêu hóa và đủ dinh dưỡng. Ăn chín uống sôi. Tránh ăn các loại thịt, trứng từ các loại gia cầm đã bị ốm và chết
  • Nâng cao sức khỏe và khả năng miễn dịch cho trẻ qua các hoạt động thể dục, thể thao; giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh
  • Vệ sinh răng miệng cho trẻ, thực hiện đeo khẩu trang khi đi ra ngoài
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát nơi ở
  • Lau chùi đồ chơi, các vật dụng của trẻ bằng dung dịch sát khuẩn…

Trước tình hình đại dịch cúm A đang lan rộng và phát triển dữ dội trên toàn thế giới như hiện nay, các chuyên gia y tế cảnh báo các bậc phụ huynh nên sớm có những biện pháp phòng bệnh cho con trẻ ngay từ sớm. Chủ động đưa trẻ đến các cơ sở y tế để phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời khi thấy những dấu hiệu đầu tiên xuất hiện.

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisment -spot_img

PHỔ BIẾN NHẤT