Trang chủUncategorizedKhám sức khỏe tiền hôn nhân.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Mâu thuẫn gia đình rất dễ xảy ra nhất là ở các cặp vợ chồng lấy nhau lâu ngày không có con, hoặc khi quan hệ tình dục không hòa hợp…Do đó, trước khi bước vào cuộc hôn nhân,  ngoài việc chuẩn bị tâm lí vững vàng, thì việc tầm soát sức khỏe tiền hôn nhân là điều cần thiết.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là gì?

Tiền hôn nhân  là giai đoạn từ lúc một người bắt đầu trưởng thành (đủ khả năng sinh sản) đến khi kết hôn. Nói một cách cụ thể hơn,  từ trẻ ở tuổi vị thành niên (khi có khả năng sinh sản) cho đến người lớn ở độ tuổi 30-40,vv.. (chưa kết hôn)  đều là đối tượng thuộc giai đoạn tiền hôn nhân.

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân đóng vai trò khá quan trọng trong việc kiểm soát, đánh giá và nhìn nhận một cách khách quan về những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, tình dục, khả năng sinh con và các vấn  đề sức khỏe liên quan khác, giúp cho các cặp vợ chồng chuẩn bị sẵn tâm lí, hướng giải quyết thích nghi trong đời sống hôn nhân sau này.

Khám tiền hôn nhân bao gồm những vấn đề gì?

Khám sức khỏe tiền hôn nhân nên làm trước khi kết hôn từ 3-6 tháng bao gồm các xét nghiệm tổng quát và khám toàn diện về sức khỏe sinh sản, một số bệnh di truyền, bệnh lây truyền qua đường tình dục.

-Khám lâm sàng nội tổng quát: Khám thể lực,cân đo chiều  cao,cân nặng,chỉ số BMI,khám kiểm tra phát hiện bệnh lí về hô hấp,tiêu hóa ,tim mạch,thần kinh,cơ xương khớp…

-Xét nghiệm xác định hệ nhóm máu ABO,RH.

-Xét nghiệm máu:

+Công thức  máu: phát hiện bệnh lí về máu như thiếu máu, ung thư máu,suy tủy, giảm tiểu cầu..

+Đường huyết: phát hiện các rối loạn chuyển hóa glucose,bệnh đái tháo đường hoặc đánh giá hiệu quả của việc điều trị kiểm soát đường huyết…

+Xét nghiệm cholesteron máu, triglycerid, LDL-C,HDL-C : phát hiện rối loạn chuyển hóa mỡ máu (bệnh tăng lipid máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, …)

+Đánh giá chức năng gan : GOT,GPT

+Đánh giá chức năng thận: Ure, Creatinin máu…

+Xét nghiệm viêm gan B,C

+Xét nghiệm HIV,giang mai (VDRL)

-Xét nghiệm nước tiểu: bao gồm 10 thông số,giúp phát hiện các bệnh lí về đường tiết niệu-sinh dục.

-Chẩn đoán hình ảnh:

+Chụp X-quang tim phổi thẳng: Phát hiện bất thường về tim, phổi, trung thất: viêm phế quản cấp/mạn tính, lao phổi,bệnh phổi tắc nghẽn,… tim to,suy tim..

+Siêu âm ổ bụng: Đánh giá tổng quát các cơ quan trong ổ bụng :gan, mật, tỵ, lá lách, thận …phát hiện u, sỏi.

+Siêu âm tuyến tiền liệt với nam,và siêu âm tử cung-vòi trứng với nữ.

+Siêu âm vú: Phát hiện u vú, ung thư vú..

-Điện tâm đồ: bước đầu đánh giá các trường hợp rối loạn nhịp tim,thiếu máu cơ tim…

-Sức  khỏe sinh sản:

+Khám sản phụ khoa,xét nghiệm dịch âm đạo,phát hiện bệnh lí viêm nhiễm,bệnh phụ khoa

+Khám nam khoa: xét nghiệm tinh dịch đồ đánh giá chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản.

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ đơn thuần thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân mà còn là trách nhiệm đối với người bạn đời của mình, đối với thế hệ tương lai và hạnh phúc gia đình.

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisment -spot_img

PHỔ BIẾN NHẤT