Trang chủSức khỏe Mẹ-BéNuôi con bằng sữa mẹ (phần 2)

Nuôi con bằng sữa mẹ (phần 2)

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất,đủ chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ,đặc biệt trong 6 tháng đầu đời. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng giảm bớt áp lực về kinh tế cho trẻ, đồng thời mang lại lợi ích tuyệt vời cho cả bản thân của mẹ. Ở phần 1,chúng ta đã biết được những  lợi ích của việc cho con bú cho cả mẹ và trẻ như thế nào. Phần 2 tiếp theo sẽ cùng tìm hiểu về cách cho con bú đúng cách cũng như các loại thuốc ,dược phẩm mẹ cần tránh trong thời gian cho con bú để tránh mất sữa?

Cách cho con bú đúng cách.

Tư thế cho con bú:

-Tư thế mẹ thoải mái: Nằm hoặc ngồi dựa lưng để có điểm tựa cho cơ thể thoải mái và không bị mỏi,nâng chân hoặc đầu gối lên nếu cần.Nếu mẹ đang ngồi có thể lót một chiếc gối bên dưới trẻ để tránh cẳng tay bị mỏi, còn nếu mẹ đang nằm theo hướng nằm ngửa, thì dùng gối, đệm để lót lưng và vai , nếu mẹ nằm nghiêng,đặt gối dưới đầu sao cho cảm thấy thoải mái nhất.

– Bụng trẻ áp sát vào thân mẹ. Toàn bộ thân trẻ được nâng đỡ,đầu – thân thẳng hàng, mũi trẻ ngang tầm vú mẹ sẽ giúp con dễ dàng tự xoay đầu để tìm vú mẹ trước khi bú. Nên để cằm của trẻ thoải mái, miệng mở rộng, như vậy khi trẻ cúi nhẹ đầu xuống là môi trẻ sẽ chạm vào vú mẹ.

Kỹ thuật bú mẹ:

-Ngậm bắt vú đúng:Hai má trẻ phồng, cằm chạm vú mẹ,  môi dưới đưa ra ngoài,  quầng vú thấy được bên trên nhiều hơn bên dưới. Khi trẻ ngậm bắt vú sai sẽ gây đau và tổn thương,nứt múm vú, trẻ bú không được làm sữa ứ đọng, căng tức bầu vú có thể áp xe vú,đồng thời trẻ không có đủ lượng sữa nuôi dưỡng, trẻ khóc,đói,tăng cân kém…

-Nếu sữa mẹ chảy ra quá nhiều, mẹ có thể kẹp hai ngón tay ở phía trên núm vú,không để quá gần núm vú giúp điều tiết lượng sữa,tránh tình trạng sặc sữa ở trẻ.  

Các loại thuốc ,dược phẩm mẹ cần tránh để không ảnh hưởng tới sữa mẹ

Một vài nhóm thuốc khi sử dụng cho mẹ , có thể tích luỹ trong sữa và được truyền sang cho trẻ. Do đó cần tránh các loại thuốc,dược phẩm sau:

-Thuốc kháng sinh: Aminoglycosid ( làm thay đổi vi khuẩn đường ruột), Nitriturantoin ( gây ra thiếu máu huyết tán kèm thiếu hụt G6 PD), Tetracyclin ,Chloramphenicol(có hại tiềm tàng với tủy xương dẫn đến thiếu máu, shock và tử vong), Sulfonamid(gây vàng da trong thời kỳ sơ sinh, thiếu máu huyết tán ) ,Metronidazol.

-Chất chống đông: Phenindion ( Có thể sử dụng heparin hay wafarin thay thế)

-Thuốc nhóm kháng histamin

-Thuốc chống ung thư

-Kháng giáp trạng: Thiouracil, methemazol(có thể gây ra bướu giáp hoặc chứng mất bạch cầu hạt), Propylthiouracil

-Thuốc tim mạch: Quinidin (gây ra loạn nhịp tim cho trẻ)

-Thuốc tránh thai kết hợp estrogen:  có thể làm giảm cung cấp sữa. Tuy nhiê sử dụng thuốc tránh thai chỉ chứa progestin có thể sử dụng được.

-Thuốc nhuận tràng: Cascara, senna ( gây ra ia chảy cho trẻ)

-Lithium carbonat, Nicotin và các chất phóng xạ .

-Thuốc an thần, thuốc trấn an thần kinh: Benzodiazepin,  Cafein với số lượng lớn gây kích thích, khó ngủ cho trẻ.

Ngoài việc kiêng khem các loại thuốc , thì người mẹ trong giai đoạn cho con bú cũng cần có chế độ ăn uống đầy đủ chất, tập luyện vận động thường xuyên. Đặc biệt trong giai đoạn này, mẹ thường hay gặp phải các vấn đề tâm lí, stress,trầm cảm sau sinh,do đó cũng cần có sự quan tâm,chia sẻ từ gia đình,bạn bè,đặc biệt từ chính người chồng của mình. 

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisment -spot_img

PHỔ BIẾN NHẤT