Trang chủSỨC KHỎE TỔNG QUÁTBệnh tâm thần kinhRối loạn tiền đình có thể nguy hiểm đến tính mạng

Rối loạn tiền đình có thể nguy hiểm đến tính mạng

Rối loạn tiền đình là rối loạn có liên quan đến thăng bằng, xuất phát từ dây thần kinh số 8 bị tổn thương sẽ khiến cơ thể bị mất thăng bằng, hoa mắt, chóng mặt, ù tai…Rối loạn tiền đình đi kèm với bệnh lý như thiếu máu não, tiểu đường, huyết áp cao… có thể là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ, đe dọa tính mạng người bệnh.

1. Các biểu hiện của chứng rối loạn tiền đình

  • Chóng mặt:

Người bệnh có cảm giác đồ vật xung quanh quay tròn. Thường kèm theo các triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật như buồn nôn, vã mồ hôi, cảm giác sợ ngã, khó chịu.

  • Mất thăng bằng:

Mất thăng bằng thường gặp trong giai đoạn đầu của hội chứng tiền đình ngoại biên hoặc có thể ở mức độ vừa phải, được phát hiện thông qua các nghiệm pháp khác. Mất thăng bằng có thể khiến bệnh nhân không thể đứng được.

  • Rung giật nhãn cầu:

Là một vận động tự động của cả hai nhãn cầu, đặc trưng bởi sự xuất hiện liên tục có nhịp, khá đều đặn và sự liên tục thay đổi hướng của sự chuyển động xen kẽ nhau.

2. Các nguyên nhân gây RLTĐ

            Rối loạn tiền đình chỉ là hội chứng nhiều biểu hiện chứ không phải là bệnh. Do đó để điều trị khỏi cần phải tìm được nguyên nhân. Rối loạn tiền đình có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tuy nhiên đều có liên quan đến những tổn thương trên hệ thống tiền đình:

– Do huyết áp thấp, tai biến, thiếu máu, các bệnh về tim mạch,… gây tắc nghẽn mạch máu, lượng máu lên não kém

– Do căng thẳng, mất ngủ, áp lực công việc làm tổn thương hệ thống thần kinh.

– Do hậu quả của các bệnh như u não, u dây thần kinh, viêm dây thần kinh, viêm tai giữa,…

– Bị mất máu nhiều, quan hệ tình dục không đều đặn, uống quá nhiều rượu bia, cơ thể nhiễm độc hoặc sử dụng một số loại thuốc,… cũng là nguyên nhân gây rối loạn tiền đình.

– Thường xuyên sống trong môi trường có quá nhiều tiếng ồn, thời tiết chuyển mùa (nóng lạnh đột ngột), ít vận động,…

Rối loạn tiền đình có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như chấn thương hay đột quỵ. Vì vậy, khi phát hiện bệnh, người bệnh cần trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để cải thiện chất lượng cuộc sống và tránh nguy cơ biến chứng.

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisment -spot_img

PHỔ BIẾN NHẤT